App สำหรับช่วยเลิกบุหรี่ ในชาวอะบอริจิน ออสเตรเลีย

ในหมู่โรคไม่ติดต่อ เรามักจะเป็น App ที่เกี่ยวข้องกับ โรคเบาหวาน ความดัน โรคอ้วน มาก แต่ App สำหรับปัจจัยเสี่ยงสำคัญของกลุ่มโรคนี้อย่างการสูบบุหรี่ นั้น กลับไม่เป็นที่พูดถึงกันสักเท่าไหร่ ทั้งที่เราล้วนทราบกันว่า การสูบบุหรี่นั้นเป็นปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ทั้งโรคหัวใจ มะเร็งปอด และอื่นๆ อีกมากมาย

วันนี้เลยจะพาไปดูแนวคิดของ App ช่วยเลิกบุหรี่ของออสเตรเลียครับ

ตัว App นั้นมีส่วนที่เหมือนกับ app ของกลุ่มโรคเบาหวานความดันอยู่มาก เช่น การบันทึกความก้าวหน้าของตนเอง เช่น วันนี้สูบไปกี่ครั้ง รวมถึงระบบ จะกำหนดเป้าหมายให้เราบรรลุด้วย เช่น ตั้งเป้าว่าจะไม่สูบติดกันกี่วัน เป็นต้น และมี Dashboard แสดงความคืบหน้าให้เสร็จสรรพ

แต่ท่านที่เคยทำงานด้านนี้มาคงจะทราบว่า มันไม่ง่าย เพราะผู้ป่วยจะต้องต่อสู้กับอาการอยาก/ ลงแดง ที่เรียกว่า Craving อยู่ ซึ่งยากไม่น้อย ตัว App จึงมีตัวช่วยให้ คือ ส่วนที่เรียกว่า ‘Motivate Me’

  1. ใส่ภาพครอบครัว และลูกไว้ ผู้เลิกบุหรี่หลายๆ ท่านสำเร็จมาด้วยวิธีนี้
  2. ข้อความให้กำลังใจ
  3. ติดต่อ เพื่อน หรือ coach สำหรับปรึกษาที่เรียกว่า Quit Buddy และขอความช่วยเหลือ
  4. กดปุ่มแดง เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ ต่อสู้กับความอยากบุหรี่

น่าเสียดายว่า ตัวระบบนั้นทดสอบในจำนวนไม่มากนัก และพบว่าทำให้การเลิกบุหรี่ได้ดีกว่ากลุ่มที่ไม่ได้ใช้ App เล็กน้อย จากการสัมภาษณ์นั้น พบว่า นอกจากตัว App เองแล้ว ส่วนประกอบอื่นๆ เช่น สังคม ค่านิยมในการสูบบุหรี่ กำลังใจ จากผู้คนรอบข้าง ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญอยู่

ดังนั้นเราจึงควรมองตัว App เป็นส่วนหนึ่ง แต่ไม่ใช่ทั้งหมดของมาตรการครับ ดังนั้นทุกท่านจะเห็นผมใช้คำว่า “แยกกันตี” บ่อยๆ 🙂

JMIR mHealth and uHealth – A Smartphone App to Assist Smoking Cessation Among Aboriginal Australians: Findings From a Pilot Randomized Controlled Trial

Leave a comment