สถิติการใช้งาน Australia PHR MyHealthRecord

ระบบ Personal Health Record (PHR) นั้นเป็นความไฝ่ฝัน ของบุคลากรทางการแพทย์ทั่วโลก และหนึ่งในนั้น คือ ประเทศ Australia ซึ่งได้เริ่มโครงการทีชื่อว่า MyHealthRecord ขึ้นมาในปี 2012

ซึ่งการใช้งาน คือ ให้ผู้ป่วยเข้าถึงข้อมูลสุขภาพตนเอง และเปิดให้แพทย์ดู ของ Australia เองจะเน้นเป็นสรุปประวัติการรักษา และผลตรวจอื่นๆ ซึ่งสามารถดูผ่าน MyHealthApp และ MyHealthRecord ซึ่งผมคงไม่ลงรายละเอียด เพราะเป็น Function ปกติ ที่ทุกระบบแนวนี้มีกัน

สิ่งที่น่าสนใจ คือ มีผู้ใช้งานขนาดไหน?

ในขณะนั้น ระบบเป็นลักษณะ Opt-in คือ จำเป็นต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ก่อน ในการส่งข้อมูล ซึ่งส่งผลให้การใช้งานน้อย จนรัฐบาลเปลี่ยนทิศทางเป็น Opt-out คือ ส่งหมด ยกเว้นว่าแจ้งไม่ให้ส่ง ในปี 2019 เพื่อเพิมการใช้งาน

จากเดิมมีผู้ใช้งานน้อยกว่า 5 ล้านราย ก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนปัจจุบันในปี 2023 ประชากร 26 ล้านราย แทบทุกคนมีฐานข้อมูล PHR ในระบบ MyHealthRecord

ทีนี้การใช้งานเป็นอย่างไรบ้าง ?

ก่อนอืนจะต้องชี้แจงว่า ข้อมูลที่อยู่ในระบบ MyHealth จะมีลักษณะเหมือน PDF


มีการเปิดดูสะสมในช่วงปีที่ผ่านมากว่า 5 ล้านครั้งในระยะเวลา 1 ปี โดยระบบที่ใช้เยอะคือ รายงานพยาธิวิทยา (Pathology Reports) และผลอ่าน Film X-ray (เฉพาะผลอ่าน ระบบไม่รองรับการ Upload รูปถ่าย X-ray โดยตรง) โดยการใช้งานพึ่งมาพุ่งเอาเยอะๆ ช่วง COVID-19 ในเรื่องใบรับรองต่างๆ นั่นเอง ซึ่งลักษณะการใช้งาน และจุดต่างๆ จะคล้ายๆ ระบบหมอพร้อม ของประเทศไทย

น่าสนใจว่าจำนวนการดู 5 ล้านครั้ง / ปี ตกเฉลี่ยๆ อยู่ราวๆ 13,000 ครั้งต่อวัน “ทั้งประเทศ” เท่านั้นเอง ซึ่งน้อยมากในประเทศมีประชากร 26 ล้านคน

ปัจจุบัน มีข้อมูลสุขภาพ ซึ่งจะเป็นลักษณะ คล้ายๆ upload PDF อยู่ราว 850,000 ชิ้นจากโรงพยาบาล ซึ่งน่าสนใจว่าปริมาณไม่ได้สูงมาก แม้ว่าจำนวนนี้จะไม่ได้รวมเอกสาร ผลตรวจสุขภาพ ที่ผู้ป่วยเป็นคนส่งเข้ามาเอง 467,000 ชิ้น ก็ย้งน้อยมากอยู่ดี

สถิติการใช้งานอื่นไปในทางเดียวกัน เช่น จากการสำรวจ พบว่าผู้ป่วยที่มาห้องฉุกเฉิน มีการเปิดใช้งานเพียง <2 % เท่านั้นเอง สาเหตุหลักๆ คือ ความยุ่งยากในการใช้งาน และ ไม่ค่ยมีข้อมูลถูกส่งเข้าไป คนก็เลยไม่เห็นประโยชน์

ซึ่งปริมาณการใช้งานน้อยขนาดนี้ แม้ว่ารัฐบาลลงทุนระบบไปมากกว่า $2,000 ล้าน จึงมีการหารือกันว่าจะต้องปรับปรุงให้ดีขึ้น โดยเฉพาะระบบ ข้อมูล แบบ PDFที่ไม่ทันสมัย แต่ก็ต้องใช้งบประมาณเพิ่มอีก

น่าติดตามว่าจะเป็นอย่างไรต่อไปนะครับ

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC9977020/

https://www.youtube.com/watch?v=MZFa1GyHPC4

https://theconversation.com/my-health-record-is-meant-to-empower-patients-but-with-little-useful-information-stored-is-it-worth-saving-199508

https://www.theguardian.com/australia-news/2022/jun/06/my-health-record-after-12-years-and-more-than-2bn-hardly-anyone-is-using-digital-service

https://dc2vue.com.au/is-your-hospital-ready-for-edischarge-summary-and-my-health-record/

Leave a comment